วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

13 เทคนิคการป้องกันตัวเองเมื่อจอดรถ​...ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ


อันตรายที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาลงจากรถหรือขึ้นรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน และหากว่าเป็นผู้หญิงด้วยแล้วยิ่งต้องระวังตัวเป็นพิเศษ เราทุกคนคงเคยมีความรู้สึกกลัว หรือรู้สึกไม่ปลอดภัยเวลาจะขึ้นรถหรือลงจากรถคนเดียว จากการศึกษาพบว่าอันตรายที่เกิดขึ้นจากที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า หรือที่บริษัทที่ทำงานมีอัตราเพิ่มขึ้น โดยคนร้ายมักเลือกเหยื่อที่ผมยาว เพราะง่ายต่อการกระชากและทำร้าย และกำลังใช้โทรศัพท์มือถืออยู่ ผู้เขียนมีโอกาสอ่านเรื่องการจอดรถอย่างปลอดภัย ของมหาวิทยาลัย Toronto แคนาดามีข้อแนะนำที่น่าสนใจดังนี้


1.ไม่ควรทิ้งของมีค่า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ของล่อใจต่างๆ ไว้บนรถ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ไอแพด ไอโฟน หรือเครื่องเสียงที่มีราคาแพง ของใช้มีค่าส่วนตัว เช่น กระเป๋าถือ กระเป๋าออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งเศษสตางค์ไว้ในที่ที่มองเห็นได้ในรถ ควรเก็บไว้ในที่มิดชิด และมองไม่เห็น และไม่ควรมีชื่อหรือที่อยู่ติดไว้ ที่สำคัญไม่ควรทิ้งบัตรเครดิตหรือสมุดบัญชีธนาคารไว้ในรถด้วย
       
       2.เอากุญแจออกจากรถ และ ล็อกรถทุกครั้ง
       
       3.เลือกสถานที่จอดรถที่ปลอดภัย จอดรถในที่ใกล้กับทางลง หรือใกล้กับที่ที่จะไป ใกล้ผู้คน ใกล้บันได หรือลิฟต์ หลีกเลี่ยงการจอดรถในชั้นที่ว่างหรือไม่ค่อยมีคนอื่นใช้
       
       4. หากไปจอดในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยและรู้สึกกังวลใจในความปลอดภัย ให้ขับรถสำรวจดูก่อนจนแน่ใจว่าปลอดภัยแล้วจึงจอด หากรู้สึกไม่ชอบมาพากล ให้ไว้ใจสัญชาตญาณของตัวเอง ไปหาที่จอดที่อื่นหรือตัดสินใจขับออกไป หรือใช้วิธีขับไปรอบๆ จนพบเพื่อนรวมทางคนอื่น จึงตัดสินใจจอดใกล้กับรถคันอื่นและเดินร่วมทางด้วยไปที่ประตูทางออก
       
       5.ทุกครั้งที่จอดรถใช้วิธีขับถอยหลังเข้าที่จอดรถ เพื่อหน้ารถจะหันหน้าออก เทคนิคนี้ทำให้เราอยู่ในสายตาของผู้คนที่ผ่านไปมา และทำให้เราสามารถขับรถออกไปได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นเมื่อพบคนแปลกหน้า
       
       6.ให้มองไปรอบๆ อย่างถ้วนถี่ก่อนลงจากรถ และเมื่อลงจากรถแล้วให้เดินอย่างรวดเร็วและมั่นใจไปที่ประตูทางออกหรือลิฟต์ อย่าทำเรื่องโน้นเรื่องนี้ เช่นรับโทรศัพท์ หาของในกระเป๋าในขณะเดินไปประตูทางออก
       
       7.หากรู้สึกว่ากำลังตกเป็นเป้าสายตาให้เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันที่ทำ เช่นจอดรถในที่ใหม่ จอดในเวลาที่แตกต่างจากเดิม หลีกเลี่ยงการปฏิบัติตัวเป็นตารางเหมือนเดิมทุกวัน


       
       8.หากต้องขับรถและจอดรถคนเดียว อาจใช้บริการขับรถทางเดียวกัน ไปด้วยกันบ้าง (Car Pool)
       
       9.หากรู้สึกไม่ปลอดภัยขณะเดินกลับไปที่รถ ขอให้คนที่ไว้ใจและรู้จักเดินไปเป็นเพื่อน
       
       10.เมื่อเดินไปที่รถ หากสังเกตเห็นว่ามีรถคันอื่นถูกงัดแงะ หรือกระจกแตกให้โทรศัพท์เรียกตำรวจทันที อย่าเดินต่อไปที่รถของตัวเอง แจ้งสถานที่ให้ชัดเจนและยืนรอตำรวจในที่ที่ปลอดภัย
       
       11.มีกุญแจรถอยู่ในมือก่อนไปถึงที่รถ อย่าคลำหากุญแจในกระเป๋าถือ หรือกระเป๋าเอกสารใดๆ ในที่ที่ปลอดคน ตรวจดูเบาะหลังรถอย่างถ้วนถี่ก่อนขึ้นรถ เมื่อขึ้นรถแล้วให้ล็อครถทันที และเก็บสิ่งของมีค่าต่างๆ ให้พ้นจากการล่อสายตา
       
       12.ถ้าพบเจอในสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล ให้รีบขับรถออกไปจากตรงนั้นให้เร็วที่สุด
       
       13.เข้าคอร์สอบรม และเรียนรู้เรื่องการป้องกันตัวเองเมื่อถูกทำร้าย เช่น การใช้นิ้วจิ้มที่บริเวณดวงตา หยิกหรือกัดบริเวณท้องแขน หรือเตะบริเวณต่อมลูกหมาก หรือใช้วิธีกระชากนิ้วของผู้ทำร้าย 2 นิ้วแล้วหักกลับในทิศทางตรงกันข้ามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นต้น ส่วนการตะโกนขอความช่วยเหลือก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะพบว่าผู้ที่ทำร้ายหลายรายจะหลบหนีเมื่อพบว่าเหยื่อร้องตะโกน และไม่กลัวต่อการทำร้ายมากกว่าเหยื่อที่กลัวจนไม่กล้าทำอะไร นอกจากนั้นควรถือร่ม หรือมีสเปรย์พริกไทยพ่นในกรณีฉุกเฉิน



5 วิธีเอาตัวรอด หากถูกจี้จับอยู่บนรถ

ไม่ว่าคุณจะขึ้นแท็กซี่ รถตู้ หรือรถส่วนตัว คนร้ายที่วางแผนมาอย่างดี มักจะฉวยโอกาสรอให้คุณขึ้นรถแล้วออกไปโดยที่คุณไม่สามารถทำอะไรได้ เรามีทางเอาตัวรอดไว้ให้คุณแล้ว 

1.หาทางออกด้วยตนเอง 
        ไม่ว่าจะขึ้นรถคันไหนควรหาทางออกเอาไว้สำหรับตัวเอง ศึกษาที่ล็อกประตูว่าเปิดอย่างไร หรือการเปิดหน้าต่างให้ดี เพื่อหาทางหนีที่ไล่ด้วยตัวเอง 
2.ตะโกนให้โจรตกใจ 
        เมื่อรถเริ่มชะลอตัวและบรรยากาศมีแต่ความตึงเครียดให้คุณตะโกนเลยว่า ตำรวจ หรือระวัง ให้โจรที่ขับรถอยู่ตกใจจอดรถหรือชะลอรถให้ช้ากว่าเดิม จากนั้นให้คุณรีบเปิดประตูรถหลบหนีลงมา พร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือเพื่อไม่ให้โจรตามลงมา 
3.เปิดประตูเรียกคนช่วย 
        ไม่ว่ารถจอดอยู่หรือกำลังแล่นด้วยความเร็ว ทำใจให้กล้าเปิดประตูออก ให้เป็นที่ผิดสังเตบนถนน หรือเปิดกระจกโหวกเหวกโวยวายให้คนบนท้องถนนรับร็ว่าคุณกำลังตกอยู่ในอันตราย 
4.ขว้างของลงบนถนน          วิธีนี้ก็สามารถเรียกความสนใจจากพลเมืองดีบนถนนได้อย่างดี เพราะเมื่อคุณปาสิ่งของที่ผิดสังเกตที่อยู่บนรถลงมา เช่นกระเป๋าสะพายของคุณเอง(เอาของมีค่าออกก่อนด้วย) ขวดน้ำ หนังสือพิมพ์ ยิ่งทำให้น่าสงสัย ตำรวจบริเวณนั้นต้องเรียกรถคันดังกล่าวจอด 
5.โบกมือเรียกรถคันหลังให้จอด 
        หากคุณเปิดหน้าต่างไม่ได้ ให้โบกไม้โบกมือที่กระจกหลังทำท่าทางขอความช่วยเหลือกับรถคันหลัง อย่างเช่น ชี้ไปทางคนขับแล้วยกมือขึ้นมาบีบคอตัวเอง หรือกวักมือเรียกพร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือดังๆ
         อันตรายมีอยู่รอบด้าน ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น ให้ตั้งสติให้มั่น ใช้ปัญญา ป้องกันตัวเองโดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ที่กล่าวไปอย่างเหมาะสมและมีความรอบคอบ ขอให้ทุกครอบครัวปลอดภัยคลาดแคล้วจากเหตุร้ายต่างๆ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ





ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
www.manager.co.th : 16 พฤษภาคม 2555 11:22 น.

1 ความคิดเห็น:

  1. ทางเลือกใหม่ที่ทุกคนใช้แล้วมีผลตอบรับดีมากๆ สุขภาพที่ดีไม่ใช่จะต้องดูแลแค่ภายนอก ต้องดูแลภายในด้วย แนะนำสมุนไพรพลูคาว 100% สกัดจากใบพลูคาวที่จะช่วยยับยั้งทำลายเชื้อไวรัส และเซ็ลล์มะเร็ง เชื้อ Hiv หูดหงอนไก่ สเก็ดเงิน ริดสีดวง เบาหวาน ไต ไทรอย ไวรัสตับอักเสบบี อัมพฤกษ์ อัมพาต หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ภูมิแพ้ โรคพุ่มพวง ไซนัส
    อยากหายจากการป่วยที่เรื้อรังไว้ใจเราครับ
    ผ่าน อย. และได้รับรางวัล ผลิตภัณฑ์ดีเด่นแห่งปี 2558 ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายของเราให้มีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคต่างๆที่จะมาทำลายสุขภาพของเรา
    สอบถามเพิ่มเติม tel. 0959279523 ID line. Aofaudio0502
    สอบถามผ่านไลน์ก่อนได้ครับ อย่ามัวแต่อายครับสอบถามมาก่อนได้

    ตอบลบ