วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สธ.ญี่ปุ่นสั่งแบน ตับวัวดิบ หลังพบคนกินเสียชีวิต 5 ราย

ตับวัวดิบ หนึ่งในเมนูอาหารชั้นเลิศของญี่ปุ่น

เอเอฟพี - กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นสั่งห้ามภัตตาคารจำหน่ายเมนูตับวัวดิบอย่างไม่มีกำหนด หลังพบผู้บริโภคเสียชีวิต 5 ราย และเจ็บหนักอีก 24 ราย จากการรับประทานตับวัวดิบในเครือร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว
       
       ตับวัวดิบหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟพร้อมหัวหอมและซอส จะถูกตัดออกจากเมนูร้านอาหารทุกร้านตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุขเผย
       
       “ถ้าคุณนำตับไปปรุงสุก เนื้อมันจะหยาบ แต่ถ้ากินดิบๆ จะกินง่ายมาก” โยชิโกะ มิกิ วัย 38 ปี ซึ่งรีบเดินทางไปลิ้มลองตับวัวดิบที่ภัตตาคารคินตันในกรุงโตเกียว ก่อนที่กฎหมายแบนตับวัวจะมีผลบังคับ เผย
       
       “ตับวัวของที่นี่รสชาติดีเป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อคิดว่าจะไม่ได้กินมันอีกแล้ว ก็เศร้าเหมือนกันนะ”
       
       จิฮารุ ไซโตะ จากสมาคมนักวิเคราะห์อาหารแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า เนื้อสัตว์ดิบหลายชนิดมีวางขายทั่วไปตามท้องตลาด แต่ตับวัวดูจะได้รับความนิยมมากที่สุด


       
       “หากเรามองว่าเนื้อสัตว์ประเภทใดอาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้มากที่สุด ดิฉันเชื่อว่า นั่นคงเป็นเหตุผลที่รัฐบาลเลือกแบนตับวัว”
       
       “ตับวัวถือว่าเป็นเมนูเด่นของร้านอาหารจำนวนมาก และเมื่อจู่ๆรัฐบาลสั่งห้ามขาย ก็ต้องกระทบต่อยอดขายและผลกำไรอย่างแน่นอน”
       
       ยูอิจิ คามาตะ ผู้จัดการบริษัท เอดจ์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือภัตตาคารคินตัน ระบุว่า ลูกค้าร้อยละ 90 มาที่คินตันเพื่อรับประทานตับวัวดิบ ซึ่งราคาจานละประมาณ 1,800 เยน (ราว 710 บาท) แต่ถึงรัฐบาลจะมีคำสั่งห้ามจำหน่ายแล้ว ก็ยังสรุปไม่ได้ว่ากิจการของคินตันจะย่ำแย่ลงหรือไม่ เพราะภัตตาคารก็กำลังคิดค้นเมนูใหม่ๆเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงเมนูที่ใช้ตับวัวปรุงแบบสุกๆ ดิบๆ ด้วย...



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 
www.bloggang.com





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น