วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กินแบบไหน โรคภัยถามหา




อาหารและน้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย และการสร้างเลือดและลมปราณ ม้าม และกระเพาะอาหาร ควบคุมการย่อยและดูดซึมอาหาร ความผิดปกติจากการรับประทานอาหารและน้ำ เช่น รับประทานอาหารไม่พอดี อาหารปนเปื้อน เลือกรับประทานอาหารมากเกินไป มักมีผลต่อการทำงานของม้ามและกระเพาะอาหาร ดังนี้
       
       1. การรับประทานอาหารไม่ดีพอ รับประทานอาหารน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ก็ทำให้ร่างกายผิดปกติ ถ้ารับประทานอาหารน้อยเกินไปจะขาดสารอาหาร ทำให้เลือดและลมปราณพร่อง เพราะสร้างไม่เพียงพอ ร่างการซูบผอม ความต้านทานโรคต่ำ เจ็บป่วยบ่อย ถ้ารับประทานอาหารมากเกินไป หรือรับประทานอาหารเร็วเกินไป อาหารย่อยและดูดซึมไม่ทัน อาหารไม่ย่อย มีอาการท้องอืด เรอบูดเปรี้ยว อาเจียน ท้องเดิน
       
       ความผิดปกติจากการรับประทานอาหารไม่พอดี พบมากในเด็กที่ระบบย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ ถ้าอาหารไม่ย่อยเป็นเวลานาน สามารถเปลี่ยนเป็นความร้อนและความชื้น มีอาการร้อนตามฝ่ามือฝ่าเท้าและหน้าอก หงุดหงิด ร้องไห้งอแง ท้องอืด หน้าเหลือง กล้ามเนื้อลีบ เรียกว่า โรคตานขโมย
       
       ถ้าผู้ใหญ่ชอบรับประทานอาหารมากเกินไปเป็นเวลานาน ทำให้การไหลเวียนเลือดและลมปราณของกระเพาะอาหารและลำไส้ติดขัด ทำให้ถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด เป็นริดสีดวงทวาร ถ้ารับประทานอาหารหวานมัน รสจัดมากเกินไป มักจะเปลี่ยนเป็นความร้อนในร่างกาย ทำให้เกิดแผล ฝีตามผิวหนัง
       
       การรับประทานอาหารไม่พอดี อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ผู้ป่วยที่เพิ่งฟื้นตัวจากโรคที่เกิดจากความร้อน ม้ามและกระเพาะอาหารย่อยยาก อาหารไม่ย่อยเปลี่ยนเป็นความร้อนสะสม รวมตัวกับความร้อนของเดิมที่ยังหลงเหลืออยู่ ทำให้โรคกลับมาเป็นใหม่ หรือเป็นๆหายๆ ไม่หายขาด
       
       2. การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ถ้ารับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย จะทำให้ป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษ มีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องเดิน
       
       3. การเลือกรับประทานอาหารมากเกินไป การเลือกรับประทานอาหารบางชนิดบางรสชาติมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคขาดสารอาหาร หรือชอบรับประทานอาหารร้อนหรือเย็นเกินไป ทำให้ร่างกายเสียสมดุลหยิน-หยาง
       
       ถ้าชอบรับประทานอาหารสดเย็น ความเย็นจะไปทำลายลมปราณหยางของม้ามและกระเพาะ อาหาร เกิดความเย็นชื้นภายในร่างกาย มีอาการปวดท้อง ท้องเดิน
       
       ถ้าชอบรับประทานอาหารเผ็ดร้อนแห้ง จะเกิดความร้อนคั่งในกระเพาะอาหารและลำไส้ มีอาการคอแห้ง ท้องอืด ปวดท้อง ท้องผูก ถ้าเรื้อรังอาจทำให้เป็นริดสีดวงทวารหนัก
       
       ถ้าเลือกรับประทานอาหารมากเกินไป ร่างกายอาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เกิดโรคขาดอาหาร เช่น โรคเหน็บชาเพราะขาดวิตามินบีหนึ่ง โรคตาบอดกลางคืนเพราะขาดวิตามินเอ โรคคอหอยพอกเพราะขาดไอโอดีน เป็นต้น
       
       อาหารมี 5 รสชาติหลัก ซึ่งมีสัมพันธ์กับอวัยวะต้นทั้ง 5 คือ รสเปรี้ยวเข้าสู่ตับ รสขมเข้าสู่หัวใจ รสหวานเข้าสู่ม้าม รสเผ็ดเข้าสู่ปอด รสเค็มเข้าสู่ไต ร่างกายจำเป็นต้องได้รับอาหารครบ 5 รสชาติ เพื่อให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ ถ้าชอบรับประทานอาหารบางรสชาติมากเกินไปเป็นเวลานาน อาจเกิดความผิดปกติของอวัยวะภายใน เช่น
       
       • รับประทานอาหารเค็มมากเกินไป เลือดจะไหลเวียนติดขัด ใบหน้าไม่สดใส
       
       • รับประทานอาหารขมมากเกินไป ทำให้ผิวแห้ง ผมร่วง
       
       • รับประทานอาหารเผ็ดมากเกินไป ทำให้เส้นเลือดและเอ็นหดเกร็ง เส้นหยาบแข็ง
       
       • รับประทานอาหารเปรี้ยวมากเกินไป ทำให้ผิวแห้งและกล้ามเนื้อหนาหยาบแห้ง รืมฝีปากแห้ง
       
       • รับประทานอาหารหวานมากเกินไป ทำให้ปวดกระดูก ผมร่วง
       
       ในภาวะปกติควรรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ทุกรสชาติ ถ้าเจ็บป่วยควรรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโรค จะช่วยให้โรคหายเร็วขึ้น
       
       (ข้อมูลส่วนหนึ่งจากหนังสือศาสตร์
       การแพทย์แผนจีนเบื้องต้น)
       (จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 137 พฤษภาคม 2555 โดย กองบรรณาธิการ)


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
www.manager.co.th

1 ความคิดเห็น:

  1. ทางเลือกใหม่ที่ทุกคนใช้แล้วมีผลตอบรับดีมากๆ สุขภาพที่ดีไม่ใช่จะต้องดูแลแค่ภายนอก ต้องดูแลภายในด้วย แนะนำสมุนไพรพลูคาว 100% สกัดจากใบพลูคาวที่จะช่วยยับยั้งทำลายเชื้อไวรัส และเซ็ลล์มะเร็ง เชื้อ Hiv หูดหงอนไก่ สเก็ดเงิน ริดสีดวง เบาหวาน ไต ไทรอย ไวรัสตับอักเสบบี อัมพฤกษ์ อัมพาต หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ภูมิแพ้ โรคพุ่มพวง ไซนัส
    อยากหายจากการป่วยที่เรื้อรังไว้ใจเราครับ
    ผ่าน อย. และได้รับรางวัล ผลิตภัณฑ์ดีเด่นแห่งปี 2558 ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายของเราให้มีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคต่างๆที่จะมาทำลายสุขภาพของเรา
    สอบถามเพิ่มเติม tel. 0959279523 ID line. Aofaudio0502
    สอบถามผ่านไลน์ก่อนได้ครับ อย่ามัวแต่อายครับสอบถามมาก่อนได้

    ตอบลบ